A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bồi dưỡng chuyên cấp trường môn lần 2 Năm học: 2019-2020

Căn cứ Kế hoạch số 50/KH-PGD&ĐT ngày 15 tháng 11 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hội nghị bồi dưỡng chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán cấp huyện lần thứ hai năm học 2019-2020;

Căn cứ Kế hoạch số 55/KH-PGD&ĐT ngày 25 tháng 12 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hội nghị bồi dưỡng chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán cấp huyện lần thứ ba năm học 2019-2020;

Thực hiện Kế hoạch số 06/KH-MN về việc tập huấn - bồi dưỡng đội ngũ, BDTX CBQL và GV trường mầm non Tư Mại năm học 2019-2020.

Sáng ngày 08 tháng 01 năm 2020, trường mầm non Tư Mại tổ chức hội nghị bồi dưỡng chuyên môn cấp trường lần thứ hai năm học 2019-2020.

Tới dự hội nghị, có các đ/c là cán bộ, giáo viên trong toàn trường.

* Nội dung hội nghị bồi dưỡng chuyên môn

 Tại hội nghị bồi dưỡng chuyên môn cán bộ quản lý và giáo viên được dự 3 hoạt động:

- Hoat động Thể dục sáng cho trẻ mẫu giáo do cô giáo Đặng Thị Hồng Ngát - tổ trưởng tổ mẫu giáo bé thực hiện;

- Hoạt động Trải nghiệm một số nghề, đối tượng - trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi Giáo viên thực hiện: Ngụy Thị Thanh- tổ trưởng tổ mẫu giáo lớn;

- Hoạt động rèn kỹ năng sống Nhận biết và sử dụng đồ dùng đồ chơi an toàn do cô giáo Phạm Thị Thanh Tuyền - tổ phó tổ mẫu giáo bé thực hiện.

Năm học 2019-2020 là năm học tổng kết chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Giáo viên trong trong toàn huyện Yên Dũng nói chung và giáo viên trường mầm non Tư Mại nói riêng đã vận dụng thành thạo phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tất cả các hoat động được tổ chức đều nhằm mục đích cho trẻ được khám phá, được trải nghiệm. Ở lần SHCM cấp trường lần này, các đ/c tham gia giảng dạy đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện nhiều năm. Vì vậy tiết dạy của các đồng chí đã thực hiện rất thành công. Sau khi đi dự sinh hoạt chuyên môn do Phòng Giáo dục tổ chức, các đồng chí đã về trường vận dụng để xây dựng tiết học phù hợp với điều kiện của lớp, của địa phương mình.

Hoạt động Thể dục sáng là hoạt động quen thuộc của trẻ mầm non mà trường nào cũng thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên qua dự hoạt động Thể dục sáng do cô giáo Đặng Thị Hồng Ngát thực hiện, giáo viên được khắc sâu thêm về kiến thức: Trong mỗi giờ Thể dục sáng trẻ cần được thực hiện đầy đủ 3 phần (Khởi động, trọng động và hồi tĩnh). Qua đó, trẻ sẽ được phát triển các mặt thể lực một cách tốt nhất, tạo điều kiện cho trẻ có sức khỏe tốt để tham gia các hoạt động khác.

 

Hình ảnh hoạt động thể dục sáng

 

Hoạt động trải nghiệm tưởng như chỉ có ở học sinh phổ thông nhưng nó lại rất quan trọng đối với trẻ mầm non. Trẻ mầm non hoạt động trải nghiệm không phải là cái gì đó cao xa, đôi khi chỉ là những hoạt động rất đơn giản như chơi bán hàng, khám bác sỹ hay chơi nấu ăn,…Qua những trò chơi trải nghiệm ấy trẻ được hiểu thêm về công việc của bố mẹ, người thân, từ đó trẻ thêm yêu quý và kính trọng công việc của tất cả các nghề. Hoạt động trải nghiệm một số nghề cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi do giáo viên Ngụy Thị Thanh thực hiện đã rất thành công khi trẻ vô cùng hứng thú tham gia các hoạt động. Ở hoạt động này, cô giáo đã lựa chọn một số nghề như: Nghề nông (trẻ tỉa ngô, xay đỗ, gói bánh chưng ngày tết), nghề bán hàng ( trẻ bán hoa, quả, món ăn), nghề dạy học (trẻ làm cô giáo dạy học sinh học chữ), nghề y (trẻ khám bệnh, kê đơn, bán thuốc),… Đó là những nghề gần gũi, quen thuộc với trẻ nên trẻ rất tích cực tham gia trải nghiệm. Qua hoạt động trẻ được giáo dục thêm về lòng yêu quý công việc của bố mẹ và người thân trong gia đình và các nghề trong xã hội.

Hình ảnh Hoạt động trải nghiệm

 

Trong những năm gần đây, khi mà khoa học công nghệ phát triển, trẻ em được tiếp xúc với quá nhiều phương tiện nghe nhìn hiện đại thì việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết. Vì vậy trong các trường phổ thông cũng như trường mầm non, hoạt động rèn kỹ năng sống đang rất được chú trọng. Hoạt động Nhận biết và sử dụng đồ dùng đồ chơi an toàn cho trẻ do cô giáo Phạm Thị Thanh Tuyền thực hiện cũng là hoạt động rèn kỹ năng giúp trẻ nhận biết và sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách an toàn nhất. Thông qua hoạt động trẻ biết được nên chơi đồ chơi gì và chơi như thế nào.

 

Hình ảnh  hoạt động rèn kỹ năng sống

 

Qua buổi SHCM, các đồng chí cán bộ giáo viên đã được dự giờ, trao đổi về các hoạt động; được quan sát trẻ hoạt động, trải nghiệm một cách tích cực và hiệu quả. Từ đó các đồng chí giáo viên sẽ học tập và vận dụng vào thực hiện phù hợp với điều kiện và nhận thức của trẻ lớp mình.

Hình ảnh CB, GV trao đổi tại hội nghị

 

Tại buổi SHCM, đ/c Trần Thị Dung - Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn nhà trường đã tổng hợp các ý kiến trao đổi và triển khai một số nhiệm vụ quan trọng: Các khu thực hiện thể dục sáng cho trẻ đều đặn và đầy đủ các phần; giáo viên nên chọn hoạt động trải nghiệm gần gũi, quen thuộc để trẻ dễ dàng thực hiện và đạt hiệu quả cao, giáo viên nên tôn trọng sản phẩm của trẻ làm ra; thường xuyên rèn kỹ năng sống cho trẻ hàng ngày để trẻ biết tự phục vụ sinh hoạt và tự bảo vệ an toàn bản thân; tổ chức bữa ăn cho trẻ có thể tổ chức theo 2 hình thức: Cô chia thức ăn cho từng trẻ hoặc có thể  tổ chức chia thức ăn cho trẻ theo nhóm và dạy trẻ cách tự lấy thức ăn theo nhu cầu, cô chỉ là người giúp đỡ,… Đây không phải là những nội dung mới trong giáo dục mầm non, song chúng ta đang thay đổi hình thức, phương pháp để trẻ được hoạt động, trải nghiệm nhiều hơn. Điều đó giúp cho giáo dục mâm non dần dần tạo ra những thế hệ “Mầm non tương lai” ngày càng tự lập và phát triển toàn diện hơn.                                                                                                                                                                 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                  Tác giả: Trần Thị Dung

:     

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 31
Hôm qua : 31
Tháng trước : 1.444