A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THỰC SỰ CẦN THIẾT TRONG CÔNG TÁC CS-GD TRẺ?

GIÁO DỤC TRẺ MẦM NON BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THỰC SỰ CẦN THIẾT TRONG CÔNG TÁC CS-GD TRẺ?

Thời gian trôi qua nhanh như một cơn gió vậy, mới đó thôi mà đã mười hai năm tôi làm việc tại ngôi trường Mầm non Tư Mại thân yêu. Nhớ hồi đó, tôi mới chập chững bước chân vào nghề với biết bao lạ lẫm, và cho dù thế nào tôi vẫn luôn kiên trì, đứng vững với nghề bởi với bản thân tôi thì việc chọn nghề giống như việc chăm sóc những mầm xanh vậy.

Như mọi người vẫn thường nói, nghề giáo viên Mầm non dường như không bao giờ hết nỗi lo lắng, sự căng thẳng, mệt nhọc. Dù vậy, bản thân tôi vẫn luôn tự nhủ lòng mình hãy yêu nghề, mến trẻ, tạo cho trẻ cảm giác an toàn, vui vẻ khi đến trường, đến lớp.

 Bản thân là một giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, gần gũi với phụ huynh và mọi người xung quanh, tạo được lòng tin trong nhân dân, luôn đoàn kết, có trách nhiệm cao trong mọi hoạt động. Tôi thường xuyên học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, học tập trau dồi kiến thức để nâng cao chuyên môn nghiêp vụ cho bản thân nhằm tìm ra những phương pháp mới để có thể chăm sóc- giáo dục trẻ một cách tốt nhất. Tôi luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt những nhiệm vụ mà nhà trường giao cho.

Trong công tác chăm sóc- giáo dục trẻ tôi nhận thấy rằng: Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống của con người. Để đảm bảo con người được sống trong một môi trường lành mạnh thì việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cần được hình thành và tiến hành từ rất sớm. Đối với lứa tuổi mầm non, giúp trẻ có những khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và của con người nói chung là một việc làm vô cùng cần thiết. Từ vốn kiến thức đã có, trẻ sẽ có cách sống tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của cơ thể và trí tuệ.

Trong thời kỳ công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước, đời sống con người càng được nâng cao thì vấn đề ô nhiễm môi trường lại mang tính toàn cầu. Môi trường đang bị đe dọa bởi khí thải, rác thải của các nhà máy, rác thải trong sinh hoạt hàng ngày, nguồn nước bị ô nhiễm, rừng và cây xanh đang bị thu nhỏ lại….Trước tình hình đó, việc giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ ở các trường học và đã được quan tâm ngay từ bậc học mầm non.

Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước, hiện nay môi trường đang bị huỷ hoại nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm môi trường là do sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết của một số người dân. Ví dụ như: Vứt rác xuống ao, hồ, sông, suối... làm cho nước ở những nơi đó bị ô nhiễm.

Phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực” đã đuợc ngành giáo dục phát động từ nhiều năm nay, nhằm tạo cho trẻ một môi trường thân thiện, gần gũi, đòi hỏi sự tham gia tích cực, hứng thú của học sinh vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường và tại cộng đồng. Một trong những nội dung thực hiện trong phong trào này có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.     

Bản thân tôi là giáo viên được nhà trường phân công phụ trách nhóm lớp mẫu giáo 4- 5 tuổi A, tôi nhận thấy rằng kiến thức và ý thức bảo vệ môi trường của trẻ mầm non nói chung và trẻ 4- 5 tuổi nói riêng còn rất hạn chế. Trẻ được bố mẹ và mọi người cưng chiều, chưa tự giác làm một số công việc tự phục vụ hàng ngày. Khi trẻ ăn bánh kẹo, bim bim, uống sữa,... trẻ không vứt vỏ vào thùng rác mà sẵn sàng vứt vỏ ở bất cứ nơi nào. Trẻ chưa hiểu rằng chính việc làm nhỏ đó của mình đang làm cho môi trường bị ô nhiễm. Trẻ chưa có ý thức tự giác bảo vệ môi trường xung quanh mình, do trẻ chưa được sự chú ý giáo dục thường xuyên và đúng phương pháp, trẻ chưa nắm được kiến thức cơ bản về môi trường, chưa hiểu được hành vi vứt rác bừa bãi ra sân trường sẽ làm cho trường học mất vệ sinh, từ đó ảnh hưởng đến sức khoẻ của cô, của  cháu và tất cả những người xung quanh.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, tôi thiết nghĩ rằng: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ tại trường mầm non là rất quan trọng và cần thiết. Vì ở lứa tuổi này, trẻ tiếp thu, lĩnh hội kiến thức rất nhanh. Mặt khác, giáo dục bảo vệ môi trường cũng giúp trẻ sớm phát triển nhận thức, tư duy,.... Trẻ nhận biết, thích nghi được với hiện tượng tự nhiên diễn ra xung quanh trẻ như: Mưa, nắng, gió, bão....Trẻ biết sử dụng điện, nước một cách tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, phát triển toàn diện về nhân cách của trẻ tiến tới một xã hội văn minh, trong sạch. Trẻ biết môi trường xung quanh trẻ bao gồm những gì? Trẻ nhận biết, phân biệt được những việc làm tốt, xấu có ảnh hưởng đến môi trường. Trẻ biết mình phải làm gì để bảo vệ môi trường.

 Bản thân do nhận thấy được tầm quan trọng đó nên tôi đã tích hợp nội dung giáo dục trẻ bảo vệ môi trường vào tất cả các hoạt động ở trường của trẻ:   

* Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong các hoạt động học:

Hình ảnh trẻ tham gia hoạt động tạo hình có tích hợp nội dung

 giáo dục bảo vệ môi trường

 

* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động tuyên truyền:

Vận động phụ huynh sưu tầm, tận dụng các nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ thêm sinh động, giúp trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường.

Hình ảnh đồ dùng, đồ chơi được làm từ nguyên vật liệu, phế thải

 

* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động vui chơi

* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động dạo chơi ngoài trời

* Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua hoạt động lao động

Ở lớp tôi mỗi tuần trẻ được tham gia lao động một buổi vào chiều thứ năm, qua các giờ lao động đó trẻ được trực tiếp tham gia lao động cùng cô như: Lau đồ dùng đồ chơi, nhặt lá vàng, chăm sóc cây cảnh, rửa ca cốc, lau và kê bàn ghế,...qua đó tôi giáo dục trẻ ý thức lao động bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trường, lớp học  luôn xanh, sạch, đẹp.

 

Hình ảnh cô và trẻ tham gia lao động nhặt lá, giấy rác trên sân trường

* Thông qua tổ chức giờ ăn, ngủ cho trẻ

* Thông qua tổ chức các ngày lễ hội cho trẻ

* Giáo dục trẻ thông qua hoạt động nêu guơng và ở mọi lúc mọi nơi

Qua các hoạt động đó, tôi nhận thấy ý thức của trẻ, của phụ huynh đối với môi trường được nâng lên rõ rệt. Vì vậy, giáo dục trẻ bảo vệ môi trường là việc làm vô cùng cần thiết. Và ngay từ bây giờ các bạn và tôi cùng nhau kêu gọi mọi người hãy đối xử tốt với thiên nhiên, sống thân thiện với môi trường, bảo vệ thiên nhiên và môi trường bằng những việc làm nhỏ nhất để tạo ra môi trường sống xanh- sạch- đẹp. Qua đây, tôi muốn gửi tới các bạn một thông điệp: “ Hãy chung tay bảo vệ môi trường- giữ gìn, bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống của chúng ta”.

                                                                                                                                                                                                                                                                              Tác giả: Lương Thị Tuyết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Tháng 03 : 242