A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TẠI LỚP 4-5 TUỔI A

Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng nói:“Không có giáo dục thì không nói gì đến kinh tế văn hoá”. Sản phẩm của giáo dục chính là con người, mà con người là mục tiêu, động lực của sự phát triển đất nước trong tương lai. Vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ là vô cùng quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, nhằm hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ sau này.

Vận động cơ bản có tác dụng: Giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong không gian, phát triển khả năng định hướng thời gian, giúp trẻ phát triển khả năng định hướng trong hoạt động tập thể như vị trí của mình trong đội hình chung, Bài tập vận động cơ bản góp phần giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, giáo dục về cái đẹp khi vận động, tính chính xác và tính biểu cảm.

Là một giáo viên mầm non được phân công giảng dạy các cháu 4-5 tuổi. Tôi nhận biết được tầm quan trọng của hoạt động phát triển thể chất nên hàng tuần đã xây dựng kế hoạch và dạy trẻ.

Các nội dung trọng tâm của giờ học tôi chọn theo nguyên tắc hệ thống, phát triển và vừa sức của trẻ. Nội dung hỗ trợ các bài tập phát triển chung ở phần trọng động, bài tập vận động cơ bản ở phần trò chơi vận động, khởi động, hồi tĩnh.

* Hoạt động 1: Khởi động

Nội dung: Tập hợp đội hình, rèn luyện các vận động đi, chạy phù hợp: Đi, kết hợp đi các kiểu đi khác nhau, chạy chậm, chạy nhanh,...

- Cách tiến hành như sau:

+ Để tập chung trẻ chú ý, cô giáo cần sử dụng những phương tiện khác nhau như trống lắc, xắc xô,…  ngoài ra nếu có điều kiện, cô sử dụng tín hiệu âm thanh  âm nhạc để thu hút trẻ. Trong một giờ, cô nên dùng một tín hiệu thống nhất để không ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh đó còn phải dùng đến khẩu hiệu, mệnh lệnh (nghiêm, nghỉ,…).

                                                                             Hình ảnh trẻ thực hiện phần khởi động

+ Kết thúc phần khởi động cô cho trẻ xếp đội hình để tiện cho việc tập các bài tập phát triển chung.

* Hoạt động 2: Trọng động

Đây là phần trọng tâm của giờ thể dục. Thời gian của nó chiếm 2/ 3 giờ học.

- Giai đoạn 1: Thực hiện bài tập phát triển chung.

Cho trẻ tập các động tác tay- vai;  bụng- lườn; chân- bật. Trong đó có động tác hỗ trợ cho vận động cơ bản thì tôi cho trẻ tập tăng thêm 1- 2 lần.

Hình ảnh trẻ thực hiện bài tập phát triển chung

+ Hoặc nếu vận động cơ bản là “Bật xa”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn, và tập động tác này nhiều lần hơn các động tác còn lại.

Khi tập, nên cho trẻ cầm các dụng cụ như vòng, gậy, nơ, cờ, quả bông,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp, không gây mỏi mệt cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ tập các động tác một cách chính xác.

- Giai đoạn 2: Vận động cơ bản.

Nhiệm vụ là hình thành và rèn luyện kỹ năng vận động cho trẻ.

Lúc này cô cần xác định nếu có 1 vận động cơ bản thì có thể là vận động mới hoặc vận động trẻ đã quen thuộc, nếu có 2 vận động thì 1 vận động là mới, còn 1 vận động ôn tập lại.

+ Cách tiến hành: Đối với vận động mới cô cần làm mẫu thật tỉ mỉ cho trẻ quan sát. Với những vận động đã biết cô cho trẻ nhắc lại cách thực hiện và tập thử, sau đó cả lớp tiến hành tập. Tôi áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân, tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ.

Với mục tiêu thay đổi trạng thái vận động, hoàn thiện các kỹ năng vận động 

Hình ảnh trẻ thực hiện vận động cơ bản

 

đã học, phát triển các tố chất thể lực cho trẻ, việc lựa chọn trò chơi vận động luôn

phải tuân theo những nguyên tắc sau:

Trò chơi được tất cả các trẻ biết và cùng nhau tham gia với số lượng vận động tương đương.

Kiểu vận động của trò chơi và bài tập vận động cơ bản bên khác nhau.

Trò chơi phải đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh.

Trò chơi vận động bố trí trong giờ thể dục khi mà phần trọng động chỉ dạy một vận động cơ bản.            

* Hoạt động 3: Hồi tĩnh

Nhiệm vụ là đưa cơ thể trẻ về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục, tạo cảm giác phấn khởi sảng khoái cho trẻ.

Tôi tiến hành cho trẻ đi lại nhẹ nhàng dưới nhiều hình thức: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng thành một vòng tròn, vừa đi vừa hát; làm đàn gà nhẹ nhàng kiếm mồi quanh sân tập; làm đàn chim vẫy vẫy nhẹ nhàng 2 tay,

Hình ảnh trẻ thực hiện vận động cơ bản

Việc nâng cao rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản trong giờ học phát triển thể chất có ý nghĩa quan trọng cho trẻ mầm non vì cơ thể trẻ đang phát triển mạnh mẽ, hệ thần kinh, cơ xương hình thành nhanh, bộ máy hô hấp đang hoàn thiện. Cơ thể trẻ còn non yếu, dễ bị phát triển lệch lạc, mất cân đối nếu không được chăm sóc, giáo dục đúng đắn thì có thể gây nên những thiếu sót trong sự phát triển cơ thể mà không thể khắc phục được.

Tác giả: Phùng Thị Nhung


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Tháng 03 : 241