A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CÔNG TÁC CHĂM SÓC TRẺ HẰNG NGÀY TẠI LỚP 5 TUỔI A

Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ mỗi thầy cô giáo là 1 tấm gương tự học và sáng tạo. Là một cô giáo mầm non mang trong mình tâm huyết yêu nghề mến trẻ luôn yêu thương trẻ như con của mình. Tôi nhận thấy việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường hàng ngày là một việc làm vô cùng quan trọng. Trẻ ở lứa tuổi mầm non được ví như những trang giấy trắng, tâm hồn của trẻ rất ngây thơ trong sáng. Cô giáo mầm non là người vẽ những nét đầu tiên lên trang giấy đó. Ở trường trẻ được tham gia vào các hoạt động:  hoạt động làm quen với toán, làm quen với văn học, làm quen với chữ cái, tạo hình, KPKH, âm nhạc, thể dục,…Thông qua các hoạt động cô là người hướng dẫn, gợi mở để trẻ tham gia vào các hoạt động.  Đặc biệt cô giúp trẻ biết thể hiện tình cảm, tình yêu thương với người thân, gia đình, bạn bè, những người xung quanh, biết yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp, tránh xa cái ác, cái xấu… Thông qua các hoạt động góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Đức- trí- thể- mỹ.

Bản thân là một giáo viên dạy lớp 5-6 tuổi, đây là giai đoạn cuối tuổi mẫu giáo chuẩn bị bước vào lớp 1 nên cần phải rèn luyện những kỹ năng cơ bản. Chính vì vậy tôi không ngừng học tập, luôn tìm tòi học hỏi qua các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, qua dự giờ đồng nghiệp, tài liệu sách báo, Internet, để đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy nhằm tìm ra cho mình những giải pháp tốt giúp hứng thú tham gia vào hoạt động để từ đó lĩnh hội các kiến thức, kỹ năng.

 Ở trường mầm non cô không chỉ là người tổ chức hướng dẫn cho trẻ tham gia vào các hoạt động mà cô còn chăm sóc cho trẻ cả về bữa ăn và giấc ngủ, luôn đảm bảo cho trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách tốt nhất. Tôi luôn phối hợp với giáo viên phụ trách lớp xây dựng và thực hiện công tác chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với đặc điểm của trẻ lớp mình.

 Môi trường cho trẻ hoạt động là môi trường mở, giáo viên có thể thay đổi nội dung, thay đổi các nhân vật cho phù hợp chương trình giáo dục, phù hợp với chủ đề sự kiện... Trẻ có thể tự chọn lựa các đồ dùng trong góc chơi theo sở thích của mình để chơi một cách vui vẻ và thoải mái nhất. Chơi mà học, học mà chơi đó là cách mà tôi muốn cho trẻ lớp mình được tiếp cận. Chính vì vậy khi trẻ chơi, tôi và giáo viên cùng lớp cũng tham gia chơi cùng trẻ để hướng lái trẻ trẻ đến nội dung giáo dục cần cung cấp. Cô và trẻ khi chơi sẽ gần gũi như những người bạn, khoảng cách giữa cô và trẻ sẽ ngắn hơn, từ đó trẻ sẽ thêm yêu cô, yêu bạn và yêu thích đến trường lớp. Đặc biệt là việc học tập của trẻ sẽ diễn ra một cách tự nhiên nhất – Đó chính là một phần đích đến của tôi.

                                                                    Hoạt động LQVVH tại lớp 5-6 tuổi A

Trẻ tới trường hàng ngày được tham gia vào rất nhiều các hoạt động và thông qua các hoạt động đó giúp trẻ củng cố được nhiều kỹ năng. Với trẻ thì mỗi ngày đến trường là một ngày vui và cô giáo là người tổ chức và tìm ra các phương pháp dạy học tích cực giúp trẻ hứng thú và tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động. Không chỉ ở hoạt động học, hoạt động vui chơi mà ở cả hoạt động ăn, ngủ, lao động tôi cũng phối hợp với giáo viên phụ trách lớp luôn tạo không khí thoải mái cho trẻ tham gia vào các hoạt động.

Hoạt động thể dục tại lớp 5-6 tuổi A

        Với giờ ăn để đảm bảo công tác vệ sinh cho trẻ tôi luôn thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân cho trẻ trước khi ăn rửa tay, lau miệng sạch sẽ. Trên bàn ăn luôn có khăn ẩm , đĩa đựng cơm rơi đủ cho trẻ. Đặc biệt trẻ lớp tôi được sắp xếp chỗ ngồi hợp lý vào các nhóm  trong  bàn ăn với số lượng từ 5-6 trẻ. Tôi cũng luôn chú trọng và thực hiện đúng việc đeo khẩu trang, mang gang tay khi chia cơm cho trẻ để luôn đảm bảo vệ sinh và nhất là đang trong thời gian cả nước đang phòng chống dịch bệnh covid 19.

   Hình ảnh giờ ăn tại lớp 5-6 tuổi A 

Những bữa ăn trưa của trẻ ở lớp tôi đã phối hợp cùng với giáo viên phụ trách lớp tổ chức cho trẻ với hình thức: “bữa cơm gia đình” thì trẻ rất hứng thú và rất vui vẻ trong giờ ăn. Đồng thời cô giáo đã khuyến khích động viên tinh t hần trẻ kịp thời giúp trẻ lớp tôi ăn cơm rất ngon miệng luôn ăn hết xuất của mình.

        Cô không chỉ chăm sóc trẻ trong mỗi bữa ăn mà còn luôn chăm lo cho trẻ trong mỗi giấc ngủ. Để cho trẻ có một giấc ngủ ngon đảm bảo theo thời gian quy định và đúng theo mùa để cho trẻ được giấc ngủ ngon mát mẻ vào mùa hè và ấm áp về mùa đông. Tôi luôn phối hợp với giáo viên phụ trách lớp làm tốt công tác chuẩn bị về không gian lớp, về đồ dùng: sập nằm, chiếu, chăn cho trẻ.

                                                                                  Hình ảnh giờ ngủ vào mùa hè tại lớp 5-6 tuổi A 

  Với thời tiết của mùa hè tôi chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, tạo cho trẻ không gian thoáng mát để trẻ có giấc ngủ ngon trong tiết trời nóng bức.

                                                                                       Hình ảnh giờ ăn tại lớp 5-6 tuổi A 

  Đối với thời tiết của mùa đông, đây là mùa mà trẻ rất rễ bị ho và sổ mũi. Ngoài các biện pháp tuyên truyền với các bậc phụ huynh chăm sóc trẻ tốt phòng chống các bệnh về mùa đông. Tại lớp tôi luôn phối hợp với giáo viên phụ trách lớp đảm bảo không gian sạch sẽ ấm áo trẻ, luôn có bình nước nóng cho trẻ uống hàng ngày trang bị đầy đủ đồ dùng cho trẻ: sập nằm, gối, chăn ấm.

                                                                                  Hình ảnh giờ ngủ vào mùa đông tại lớp 5-6 tuổi A 

                                                                                                                               

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                         Tác giả: Nguyễn Thị Thức 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 01 : 159